Er smátt fagurt?

íhugaverð grein í­ The Guardian í­ dag, þar sem viðhorf Kí­nverja til knattspyrnu eru sögð endurspegla heimsmynd þeirra á öðrum sviðum.

Samkvæmt greininni halda Kí­nverjar almennt séð ekki með „litlum liðum“. Þeim finnst ekkert krúttlegt við það þegar smáliðið úr þriðju deild slær meistarana óvænt úr keppni. Þvert á móti haldi þeir bara með stórliðunum og hafi lí­tinn skilning á dramatí­k. Höfundurinn staðhæfir að á sí­ðasta EM hafi þorri Kí­nverja (sem á annað borð tók afstöðu) haldið með Þjóðverjum. Þýska seiglan hafi þótt miklu lofsverðari en einstaklingsframtak hjá eilí­fðar-lúseraliði Spánverja.

– Samkvæmt athugasemdunum við greinina halda Kí­nverjar almennt með Arsenal, Chelsea og Manchester United… það er, þeir halda með öllum liðunum þremur Á EINU. Það er góð leið til að vera alltaf í­ sigurliði.

Á framhaldi af þessu segir höfundur að Kí­nverjum sé það óskiljanlegt hvers vegna nokkur maður ætti að vilja styðja sjálfstæði einhverrar smáþjóðar – að stórar heildir séu alltaf betri og göfugri.

Alltaf skemmtilegt þegar menn geta tengt saman stjórnmálaheimspeki og fótboltaheimspeki…

# # # # # # # # # # # # #

Staksteinaritari Morgunblaðsins fjallaði um það um helgina að hann hafi ekki skilið grein Önnu Bjarkar Einarsdóttur í­ Lesbókinni á laugardaginn. Nú var þessi grein prýðilega skrifuð og auðskiljanleg. Það kemur mér hins vegar ekki á óvart þótt höfundur Staksteina hafi hvorki botnað upp né niður.

Skringilegra var að lesa grein Guðmundar Andra í­ Fréttablaðinu í­ morgun. Hann segist ekki skilja nýlega ályktun sagnfræðingafélagsins – en ætti þó að hafa fulla andlega burði til þess.

Á umræddri ályktun notaði stjórn sagnfræðingafélagsins orðið „goðsagnir“ um tiltekna þjóðernissinnaða söguskoðun sem nefnd á vegum rí­kisstjórnarinnar heldur á lofti. Nú má deila um réttmæti þessarar þjóðernissinnuðu söguskoðunar – og eflaust verða ýmsir til að mæla henni bót, jafnvel með nokkrum rökum.

Guðmundur Andri tekur hins vegar þann pól í­ hæðina að gagnrýna að hugtakið „goðsögn“ sé notað í­ þessu samhengi – og spyr í­ framhaldinu hvort verið geti að sagnfræðingafélagið sé á móti heiðnum átrúnaði og í­slenskum þjóðsögum.

Þetta finnst mér sérkennileg nálgun. Nú er alvanalegt að orðið „goðsögn“ sé notað í­ neikvæðri merkingu um túlkanir einstakra hópa á sögunni.

Dæmi:

i) Rýtingsstungu-goðsögnin í­ Þýskalandi milli strí­ða, þar sem hægrisinnaðir stjórnmálamenn hömruðu á því­ að sigur hefði verið innan seilingar í­ fyrri heimsstyrjöldinni – en frjálslyndir og vinstrisinnaðir stjórnmálamenn í­ Þýskalandi hafi eyðilagt allt.

ii) Glundroðakenning Sjálfstæðismanna í­ Reykjaví­k, þar sem í­haldið hamrar á því­ að allt fari í­ steik við stjórn borgarinnar ef aðrir en Sjálfstæðismenn fari þar með völdin.

iii) „Byrði hví­ta mannsins“, sú hugmynd ráðamanna á Vesturlöndum á nýlendutí­manum að í­búar þriðja heimsins væru ófærir að byggja sjálfir upp samfélög sí­n og að framfarir gætu einungis átt sér stað undir stjórn og með arðráni Evrópubúa.

Er ekki óhætt að kalla þessi þrenn sjónarmið „goðsagnir“ tiltekinna hópa? Og er þá ekki á sama hátt lögmætt að draga þessar tilteknu goðsagnir í­ efa – án þess að í­ því­ felist sjálfkrafa fordæming á þjóðsagnasöfnun Grimms-bræðra og Jóns írnasonar?