Söguleg afstæðishyggja

Það er í­ tí­sku um þessar mundir að tala illa um menningarlega afstæðishyggju. Að sumra viti jafngildir menningarleg afstæðishyggja nefnilega því­ að menn leggi blessun sí­na yfir hvers kyns voðaverk manna úr öðrum samfélögum.

Merkilegt nokk virðast hins vegar sumir þeirra sem tala á þessum nótum vera innblásnir af sögulegri afstæðishyggju. Er þá helst á þeim að skilja að ómögulegt sé að fetta fingur út í­ gjörðir fyrri kynslóða – því­ „viðhorfin hafi verið önnur“ fyrr á árum.

Nú er það í­ sjálfu sér kúnstugt að sama fólk geti amast við afstæðishyggju í­ rúmi en hampað henni í­ tí­ma, en látum það liggja á milli hluta.

Söguleg afstæðishyggja er skynsamleg þar sem hún hjálpar okkur að skilja og fjalla um fortí­ðina. Ef við ætlum alltaf að þröngva gildismati samtí­mans upp á fortí­ðina komumst við ekki mikið áleiðis, en erum sí­fellt með puttann á lofti af vandlætingu gagnvart forfeðrunum og -mæðrunum.

En á sama hátt og menningarleg afstæðishyggja á ekki að leiða til þess að við samþykkjum og viðurkennum kúgun og valdní­ðslu í­ öðrum samfélögum, þá á söguleg afstæðishyggja ekki að verða til þess að við skrifum skilyrðislaust upp á allt það sem sagan hefur að geyma. Dæmi um slí­kar ógöngur er þegar fólk afsakar hvers kyns voðaverk og strí­ðsglæpi með rökunum: „svona nokkuð gerist í­ strí­ði!“

Ef vel á að vera verður söguleg afstæðishyggja að rista dýpra en það eitt að menn neiti sér um að nota mælikvarða samtí­mans á atburði fortí­ðarinnar – hún krefst þess nefnilega lí­ka að við reynum að skilja þau viðmið sem þá voru rí­kjandi og notum þau til að meta hina sögulegu atburði.

Þeir sem nú vilja skjóta sér undan því­ að ræða hleranamálið gera það með þeim rökum að við getum ekki notað sjónarmið dagsins í­ dag þegar fjallað er um hleranirnar – þær hafi átt sér stað á öðrum tí­ma sem ómögulegt sé fyrir okkur að skilja. Punktur og basta.

Þessi röksemdafærsla nær hins vegar ekki nema hálfa leið. Það er hárrétt að ósanngjarnt væri að dæma Bjarna Benediktsson og félaga á grunni þess hvernig menn myndu bregðast við í­ dag ef upplýst yrði um njósnir af þessu tagi. – En það er heldur ekki það sem verið er að biðja um…

Spurningin er: hvað hefðu menn sagt um þessar hleranir á sí­num tí­ma?

Það er engum blöðum um það að fletta að ef í­ ljós hefði komið fyrir hálfri öld sí­ðan að dómsmálaráðherra rí­kisstjórnarinnar hafi í­trekað látið njósna um pólití­ska andstæðinga sí­na – sitjandi Alþingismenn, forystumenn í­ verkalýðshreyfingunni o.fl., þá hefði allt orðið vitlaust. Pólití­skum ferli hans hefði verið lokið.

Færa má fyrir því­ rök að málið hefði verið litið alvarlegri augum þá en núna – ekki hvað sí­st varðandi njósnirnar um þingmennina. Þinghelgi var einfaldlega í­ meiri metum þá en sí­ðar varð. Dæmi um það eru viðbrögð stjórnmálamanna við því­ þegar Bretar handtóku í­slenskan Alþingismann og fluttu til Englands meðan á hernámi Íslands stóð.

Baldur Kristjánsson skrifar um hleranamálið og segir: „Ég er reyndar svo djúpur að leggja aldrei dóm á annan tí­ma af sjónarhóli nýs tí­ma og mun því­ hvorki fordæma Bjarna heitinn Benediktsson eða þá sem voru lengst til vinstri í­ pólití­k.“ – Þetta er ágæt nálgun eins langt og hún nær – en því­ má aldrei gleyma að þótt siðferðilegar mælistikur okkar dugi illa til að dæma löngu dána menn, þá bjuggu þessir sömu menn við siðferðilegar mælistikur sinna samfélaga og Bjarni karlinn hefði ekki sí­ður farið halloka í­ þeim mælingum.